2020-04-27

6 chỉ số giúp quảng cáo Facebook hiệu quả

By Nhân Việt Media & Education - In Thủ Thuật Facebook

6 CHỈ SỐ GIÚP QUẢNG CÁO FACEBOOK HIỆU QUẢ

Bạn muốn cải thiện thông điệp quảng cáo Facebook hiệu quả? Những chỉ số quảng cáo Facebook nào giúp bạn nhận biết cách quảng cáo Facebook hiệu quả hay không?

Sử dụng những phân tích quan trọng nhất để xem cách người dùng Facebook tương tác với thông điệp của bạn thế nào. Từ đó bạn có thể tối ưu mẫu quảng cáo Facebook của mình hiệu quả nhất.

6 cách tối ưu quảng cáo Facebook dựa trên 6 số liệu trong quảng cáo Facebook dưới đây sẽ giúp bạn.

1. CTR – theo dõi CTR đo lường quảng cáo Facebook hiệu quả hay không?

Với ai đang chạy quảng cáo Facebook hay các hình thức quảng cáo trực tuyến trả phí khác thì chỉ số CTR (click-through-rate) hay còn gọi là tỉ lệ nhấp chuột vào quảng cáo, rất quan trọng. Nó cho thấy tỉ lệ tương quan giữa số lượt hiển thị thông điệp với số lượng nhấp vào quảng cáo.

Chỉ số CTR với quảng cáo Facebook hiệu quả

Bảng thống kê chỉ số quảng cáo Facebook hiệu quả qua chỉ số CTR

CTR trở thành chỉ số quảng cáo Facebook quan trọng nhất, cho thấy quảng cáo có hiệu quả không. Đồng thời nó còn cho thấy mẫu quảng cáo của bạn có đang được yêu thích hay không. Đó là tất cả ý nghĩa của CTR trong quảng cáo Facebook.

Để CTR có chỉ số tốt, bạn cần tập trung vào nhắm trúng đích đối tượng khách hàng cần hiển thị và thể hiện sản phẩm tốt. CTR cao nghĩa là có nhiều truy cập hơn vào Website của bạn, đồng thời chuyển đổi hành vi mua sản phẩm cũng tăng.

Tuy nhiên vẫn có trường hợp, CTR thấp vẫn có thể mang lại chuyển đổi ROI cao, tuy nhiên nó vẫn không có mang lại lợi nhuận cho bạn.

Lý do tại sao CTR thấp:

  • Mẫu quảng cáo tệ: Nếu mục tiêu bạn nhắm trúng nhưng mẫu thông điệp lại không trúng nhu cầu của khách hàng (hình ảnh, thông điệp rời rạc, CTA không có,…) thì người dùng không tập trung vào quảng cáo của bạn.
  • Nhắm mục tiêu sai: bạn có một mẫu quảng cáo Facebook tốt nhưng lại nhắm sai mục tiêu khách hàng, CTR sẽ bị sụt giảm thấp đi rất nhiều.

CTR được đánh giá cao là dữ liệu quan trọng khi bạn muốn biết mẫu quảng cáo của mình có được yêu thích hay không, để cải thiện quảng cáo Facebook tốt hơn. Nhưng sẽ chỉ là một trong những chỉ số thông thường khi xếp CTR để đo lường hiệu quả bán hàng.

CTR đo lường quảng cáo facebook hiệu quả

Biểu đồ thống kê CTR trong một khoảng thời gian khi chạy quảng cáo Facebook

2. CPM – Hiểu được ngân sách tổng thể quảng cáo Facebook

Chắc hẳn bạn từng cảm thấy chán nản hay cảm thấy thất bại khi quảng cáo Facebook không đạt hiệu quảnhư mong đợi?

Có thể là do mẫu quảng cáo của bạn không có tần suất hiển thị cao, hoặc chuyển đổi cao và ngân sách cao hơn dự đoán. Khi điều này xảy ra để cải thiện quảng cáo Facebook của bạn, chúng ta nên thử nghiệm những hình ảnh mới, thông điệp mới hay thậm chí là thay đổi mục tiêu khách hàng.

CPM với quảng cáo Facebook hiệu quả

CPM – chỉ số đo lường ngân sách chi trả cho mỗi lượt hiển thị quảng cáo Facebook

Tuy nhiên, đó là giải quyết phần gốc, còn phần ngọn cũng cần giải quyết triệt để. Nếu bạn đang chạy trả phí cho các lượt hiển thị (CPM – Cost per Impression), thì nhìn vào báo cáo tình hình chạy CPM là cách tốt nhất để tìm ra vấn đề.

Hiểu CPM được tính phí và quy trình hiển thị quảng cáo Facebook bằng CPM là điều rất quan trọng.

Khi quảng cáo Facebook hiệu quả bằng cách trả phí bằng CPM thì có hai vấn đề cần quan tâm:

  • Nó tiếp cận khách hàng tiềm năng đơn giản như thế nào. Điển hình là nhắm mục tiêu càng cụ thể thì CPM càng cao.
  • Số lượng chiến dịch đối thủ hiển thị đang cố gắng tiếp cận cùng nhóm khách hàng như bạn.

Kể cả những Marketer đã biết rõ điều này, họ cũng thường xuyên quên (hoặc bỏ qua) khi phân tích các kết quả trong chiến dịch. Khi CPM tăng lên, kết quả về ngân sách thường sẽ tăng lên, bất chấp việc mẫu quảng cáo của bạn được yêu thích như thế nào, hay có bao nhiêu lượng chuyển đổi bạn nhận được.

CPM giúp tăng hiển thị quảng cáo Facebook hiệu quả

Biểu đồ thống kê quảng cáo Facebook hiệu quả với CPM

Nhưng hiệu quả ngân sách cũng bị ảnh hưởng bởi CPM. Giả sử bạn có một ngân sách chạy không thay đổi trong một khoảng thời gian, chỉ số CPM tăng sẽ đồng nghĩa với việc tần suât hiển thị cho chiến dịch Content Marketing cho Fanpage ít hơn.

Giá thầu CPM để quảng cáo Facebook hiệu quả

Biểu đồ thống kê tần suất hiển thị và chỉ số CPM với ngân sách không đổi

Ta có hiểu như sau: Tần suất hiển thị quảng cáo thấp nghĩa là càng ít cơ hội chuyển đổi hành vi khách hàng, dẫn tới giá thầu cho mỗi lượt chuyển đổi cao hơn so với đối thủ của bạn.

Khi quảng cáo Facebook đang làm lãng phí ngân sách mà kết quả không như mong đợi thì nhìn vào chỉ số CPM để xem xét chúng ta có nên thay đổi mẫu quảng cáo (ví dụ như tiêu đề quảng cáo Facebook) hoặc nhắm mục tiêu khách hàng khác hay không.

3. CPC – Chỉ số quảng cáo facebook giúp đánh giá mức độ chất lượng mẫu quảng cáo

CPC giúp bạn đánh giá được cùng lúc hai chỉ số: mức độ yêu thích của người xem với mẫu quảng cáo và ngân sách quảng cáo cho lượt hiển thị. Tức là dựa vào CPC bạn có thể đo lường được cả CTR và CPM.

Trên thực tế, khi trả phí cho lượt hiển thị, CTR và CPC luôn đi cùng với nhau. Bạn có thể nhìn thấy sự liên quan giữa hai thông số trong bảng sau.

CTR -CPC trong quảng cáo Facebook hiệu quả

Biểu đồ thống kê CPC -CTR và so sánh giúp quảng cáo Facebook hiệu quả

Sự tương quan của CTR và CPC trong quảng cáo Facebook

Ví dụ bạn đang có ngân sách là 20$ với một CPC trả 10$, có nghĩa bạn có khoảng 2000 lượt hiển thị. Khi bạn nhận được 200 nhấp vào quảng cáo, tỉ lệ CTR là 10% (2000×10% = 20%). Như vậy CPC của bạn phải trả là 0,10$. (20$/200=0.10).

Với cùng một ngân sách, khi xét chỉ số CTR nếu bạn được 400 nhấp thì CTR là 20%, và giá nhấp chuột là 0,05$. Kết quả cho thấy CTR tăng thì CPC giảm và ngược lại. Xem biểu đồ dưới dây.

Sự liên quan giữa CPC và CTR với CPM trong quảng cáo Facebook

Quảng cáo Facebook hiệu quả nhờ chỉ số CTR-CPC-CPM

Thống kê tỉ lệ CPC-CPM-CTR cho quảng cáo Facebook hiệu quả

Giả sử rằng trong kịch bản thứ hai ở trên CTR vẫn còn 20%, nhưng CPM tăng từ 10$ đến 20$. Trong trường hợp đó, bạn sẽ nhận được 1000 lần duy nhất, và thậm chí nếu CTR vẫn ở mức 10%, mà sẽ cung cấp 100 nhấp chuột. Trong trường hợp này, CPC sẽ là 20$ /100 = 0,20$.

Không chỉ bổ sung các thông tin của CTR làm cho bạn hiểu được lợi ích trong quảng cáo của bạn, mà CPC cũng cung cấp thông tin về chi phí tổng thể cho quảng cáo Facebook.
Cùng học về những chỉ số quảng cáo Facebook hiệu quả có ảnh hưởng tới 1 chiến lược Marketing – quảng cáo dài hạn (ngắn hạn) và cách tối ưu mẫu quảng cáo và các yếu tố liên quan.

4. Impression (lượt hiển thị) – Giám sát lượt hiển thị để đánh giá quảng cáo Facebook hiệu quả đáng tin cậy

Không có nhiều người học được cách quảng cáo Facebook hiệu quả hay thậm chí đang làm là tập trung vào đánh giá chỉ số Impression (lượt hiển thị) như một chỉ số chính. Toàn bộ quá trình quảng cáo Facebook, Impression được đánh giá để đếm mẫu thông điệp của bạn đang hiển thị bao nhiêu lần trên News Feeds (hay quảng cáo bên phải), bất kể có bao nhiều người chú ý tới nó.

Thật sự thì chỉ số này sẽ được lưu tâm nhiều hơn trong các chiến dịch về nhận diện thương hiệu, hay quảng bá thương hiệu mới. Đa phần các nhà quảng cáo hay cả doanh nghiệp đều nghĩ Impression sẽ cho thấy mức độ phủ thương hiệu của họ trên Facebook. Càng có nhiều lượt reach đồng nghĩa với cơ hội để thương hiệu của họ được biết tới nhiều hơn, và người dùng sẽ quan tâm hơn tới quảng cáo Facebook hiệu quả của họ.

Nhưng bạn cần nhớ:

“Chỉ có CTR đo lường được mức độ yêu thích của người xem với mẫu quảng cáo của bạn.”

Tuy nhiên, chỉ số này cũng cần được theo dõi. Số lượng lượt hiển thị là một thước đo tốt để sử dụng khi tối ưu hiệu quả chiến dịch từ bên trong (thông điệp, hình ảnh, video,…). Như vậy để tối ưu tăng lượt hiển thị tốt nhất, cũng như thu hút được người xem, bạn nên thử nghiệm nhiều mẫu quảng cáo khác nhau, gọi là A/B testing. Bạn tạo nhiều mẫu quảng cáo khác nhau cũng như tạo nhiều nhóm quảng cáo khác nhau để so sánh mức độ hiệu quả.

Mục tiêu chính của bạn là cải thiện các kết quả Facebook Marketing hiệu quả nhất, của chiến dịch, bằng việc tạm dừng một số các mẫu quảng cáo Facebook có kết quả kém và tăng ngân sách cho các mẫu quảng cáo Facebook thể hiện tốt nhất với khách hàng.

Impression với muc tiêu quảng cáo Facebook hiệu quả

Bảng thống kê đo lường chỉ số (quảng cáo Facebook hiệu quả) Impression

Làm sao biết đâu là mẫu quảng cáo Facebook hiệu quả?

Để có thể biết được đâu là tiêu đề quảng cáo facebook kém, đâu là mẫu quảng cáo hiệu quả, bạn cần có được các thông tin chính xác. Nếu kết quả của bạn thể hiện rất tốt (hoặc rất tệ) nhưng mà bạn lại nhận được chỉ có vài trăm lượt hiển thị, vậy bạn nên dựa vào thông tin nào? Thực sự các kết quả có thể thay đổi hoàn toàn với các lượt hiển thị trong tương lai.

Với bất kì hoạt động nghiên cứu marketing nào, bạn cần có một bản kích thước mẫu để đo lường tốt nhất. Từ đó bạn có thể xác định các thông tin chính xác nhất. Như vậy chỉ số Impression trở thành một chỉ số quan trọng trong chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả . Thông thường thì bạn cần có khoảng 1000 lượt hiển thị tối thiểu để bắt đầu xác thực dữ liệu của bạn. Mặc dù khi mẫu quảng cáo có thể đạt được tới 5000 – 10000 lượt hiển thị, dữ liệu càng đáng tin hơn.

5. So sánh CTR và Coversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) trên quảng cáo Facebook

Bạn đạt được CTR cao, nhưng không có lượt chuyển đổi tốt trên mẫu quảng cáo Facebook, cảm giác thật tệ. Câu hỏi đặt ra ngay khi bạn đang học quảng cáo Facebook hay thực chạy đó là: Nếu người xem đã hứng thú với mẫu quảng cáo Facebook của bạn, tại sao khi nhấp vào họ không chuyển đổi hành vi?

Tin tốt cho quảng cáo Facebook hiệu quả của bạn đó là, nếu CTR thể hiện sự quan tâm của người dùng với một mẫu quảng cáo thì Conversion Rate (tỉ lệ chuyển đổi) thể hiện sự quan tâm của người dùng với những gì bạn đang cung cấp tới. Nó là sự tương quan thể hiện giữa số lượng nhấp chuột trên quảng cáo và số lượng chuyển đổi thực tế.

Tuy nhiên, kể cả khi quảng cáo Facebook hiệu quả phụ thuộc vào số lượng nhấp chuột, nó không trực tiếp phụ thuộc vào CTR. Khi chỉ số CTR cao, thì tỉ lệ chuyển đổi vẫn là cách nhìn tốt nhất cho content marketing cho fanpage của bạn đang chạy thế nào, cả trên Landing page hay trên website.

Hãy luôn ghi nhớ:

“Một tỉ lệ CTR cao nhưng tỉ lệ chuyển đổi thấp thì vẫn luôn là dấu hiệu cho thấy người dùng không thích một cái gì đó mà họ nhìn thấy trên trang đích.”

Thông thường các lý do hay gặp trên trang đích đó là:

  • Trang landing page tệ
  • Giá sản phẩm quá đắt
  • Quảng cáo sai sự thật
  • Thiếu thông tin trong quảng cáo
  • Điều kiện mua hàng khắc nghiệt hoặc tệ

Khi tìm hiểu về các chỉ số trong quảng cáo Facebook, luôn nhớ rằng: Tỉ lệ chuyển đổi đi đôi với CPA. Nên khi tỉ lệ chuyển đổi tăng lên, CPA giảm, và ngược lại. Tuy nhiên, mối quan hệ giúp cách quảng cáo hiệu quả này luôn luôn bị ảnh hưởng bởi chỉ số CPM. Bạn có thể thấy rõ ràng trong biểu đồ dưới đây.

3 chỉ số quảng cáo Facebook hiệu quả

Chỉ số CPA và Conversion Rate trong quảng cáo Facebook phụ thuộc nhiều vào chỉ số CPM

Để ý thấy được rằng, các đường của CPA và Tỉ lệ chuyển đổi gần như đối xứng nhau. Nhưng nó vẫn còn bị ảnh hưởng khi chỉ số CPM thay đổi.

6. Kết hợp Tỉ lệ chuyển đổi và CPA để đo lường ROI trong quảng cáo Facebook hiệu quả

Điển hình quảng cáo Facebook hiệu quả khi tỉ lệ chuyển đổi được sử dụng như một chỉ số chính để theo dõi sự thành công của chiến dịch. Tỉ lệ chuyển đổi cao có phải là tin tốt? Không nhất thiết phải vậy. Nếu bạn dành ngân sách để nhận những chuyển đổi này hơn là giá trị thực tế nó trở lại cho bạn, chiến dịch quảng cáo của bạn đang không có lời.

Đó là lý do tại sao bạn cần tập trung nhiều hơn vào các chuyển đổi thông qua CPA ( giá tiền cho mỗi chuyển đổi – Cost Per Action). Nếu giá thầu CPA thấp thì đó là tin tốt báo quảng cáo Facebook hiệu quả , và còn một cách tốt hơn nữa là để tối ưu chiến dịch là tập trung vào quảng cáo và các yếu tố khiến giá thầu CPA thấp đi. Tại cùng một thời điểm, CPA thấp bởi vì bản thân mẫu quảng cáo không đủ để tiếp cận khách hàng, và yêu cầu có một tỉ lệ chuyển đổi cao hơn, để chiến dịch quảng cáo Facebook hiệu quả thành công. Trên thực tế, giá thầu CPA thấp với tỉ lệ chuyển đổi thấp là dấu hiệu cảnh báo chiến dịch đang chạy rất chậm về chuyển đổi người dùng, với ngân sách thấp.

CPA và tỉ lệ chuyển đổi là hai đơn vị luôn cùng hoạt động song song với nhau. Nên bạn không cần quá hứng khởi khi thấy một trong hai chỉ số này có dấu hiệu tốt.

Tổng kết về các chỉ số giúp quảng cáo Facebook hiệu quả

Chạy quảng cáo Facebook hiệu quả là một trong những điều bắt buộc để thúc đẩy kinh doanh online của bạn. Mạng xã hội không chỉ là một người dùng mà là cả một cộng đồng rộng lớn, điều đó có nghĩa là bạn có thể linh hoạt nhiều hơn với các điều khoản về quảng cáo và các tùy chọn trong quá trình quảng cáo.

Tuy nhiên, với phạm vi rộng lớn trong quản lý các lựa chọn quảng cáo Facebook hiệu quả có thể khiến chiến dịch của bạn bị phức tạp để phân tích. Đặc biệt là khi bạn không biết nơi nào để tìm kiếm hoặc những chỉ số này thực sự có ý nghĩa gì. Hiểu rõ được các thông số, chỉ số trong mẫu quảng cáo của bạn, bạn có thể tối ưu quảng cáo facebook của mình theo cách tốt nhất. Ví dụ bạn có thể giảm giá thầu CPA bằng cách tối ưu trang đích cũng như thông điệp quảng cáo, cũng có thể bằng cách nhắm tệp đối tượng khách hàng với CPM thấp và còn nhiều các yếu tố khác nữa.

Tag liên quan: kỹ năng kiểm soát giá thầu quảng cáocách khỏa sát khách hàng, tiếng nói của khách hàng,....

Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây

Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation


CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT

Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng

Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội

Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666

Email: cskh@nhanvietmedia.edu.vn

Website: http://nhanvietmedia.com

Website: http://nhanvietmedia.edu.vn


 

Bài viết liên quan