Trong thập niên qua, nền kinh tế thế giới đã thay đổi một cách mạnh mẽ dưới sức ép của tòan cầu hóa, sự phát triển vũ bão của công nghệ và sự mở cửa của các thị trường mới.
 
Toàn cầu hóa là một cơ hội phát triển kinh doanh mà các tập đòan lớn trên thế giới không thể bỏ qua, bởi họ có lợi thế về nguồn lực và là người đi trước họ có lợi thế thông qua việc đặt ra luật chơi.
 
Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã xóa đi mọi rào cản về không gian và địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây. Nhờ vào công nghệ họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn.
 
Công nghệ cũng đã giúp rút ngăn thời gian mà một ý tưởng cần có để thể trở thành một sản phẩm sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng. Trước đây trong một năm các hãng xe hơi chỉ có thể đưa ra một kiểu mới. Ngày nay họ có thể giới thiệu ra thị trường thậm chí 5,6 kiểu xe mới trong một năm. Mặt khác, công nghệ cũng đã đặt ra một thách thức cho các doanh nghiệp: tuổi thọ của sản phẩm trên thị trường bị rút ngắn. Nếu trước đây người ta sử dụng một chiếc điện thọai di động trong thời gian 2-3 năm là chuyện bình thường, thì đối với giới trẻ ngày nay, nếu sau một năm mà bạn không thay đổi điện thọai di động thì đó là chuyện lạ.
 
Do thị trường Châu Âu, Mỹ đã phát triển đến giai đọan bão hòa và ổn định, các tập đòan lớn cần phải tìm kiếm thị trường mới để duy trì tốc độ phát triển của mình. Việt Nam nằm trong số bốn nước được các tập đòan lớn quan tâm: Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.
 

Trước khi tìm hiểu về Marketing có những việc gì cần phải thực thi, bạn cần tìm hiểu về khái niệm định vị thương hiệu (Brand Positioning) và Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture)

Theo những kiến thức tôi học được từ người Thầy của mình thì: “Định vị thương hiệu là việc chọn cho một đặc tính riêng biệt, phù hợp với tính chất của sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu cụ thể của nhóm khách hàng. Làm được điều này thương hiệu có thể trở nên thân thiết và gần gũi với khách hàng hơn từ đó sẽ gia tăng khách hàng trung thành cũng như thu hút được các khách hàng mới.”

Định vị thương hiệu chỉ cần hiểu đơn giản thế này: Định vị là nêu lý do tại sao khách hàng nên mua thương hiệu đó. Muốn “bán”phải “rao”. Và định vị thương hiệu hiểu nôm na là “tiếng rao”. Ai rao “trúng” hơn, người đó sẽ có cơ hội đến với khách hàng nhanh hơn.

Và cũng có rất nhiều cách định vị thương hiệu khác nhau như:

  1. Định vị theo lợi ích của sản phẩm.
  2. Định vị theo thuộc tính hoặc tính năng của sản phẩm
  3. Định vị theo nhóm người sử dụng: Ví dụ BMW dành cho các doanh nhân trẻ thanh đạt
  4. Định vị theo đối thủ cạnh tranh

Cấu trúc thương hiệu bao gồm tất cả những thương hiệu chính và thương hiệu con của phân khúc thị trường mà bạn hướng đến, kể cả những thương hiệu hợp tác với bên ngoài (co-branding). Để việc xây dựng thương hiệu đem lại lợi ích tối đa cho hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần thiết lập mối quan hệ giữa tất cả các thương hiệu và sự kết hợp giữa các chiến lược của từng thương hiệu. Thương hiệu của bạn càng được thiết lập rõ ràng thì hoạt động sẽ càng hiệu quả hơn.

Sau khi đã hoạch định được chiến lược (định vị thương hiệu, kiến trúc thương hiệu, chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing) bạn cần phải lên kế hoạch và thực thi kê hoạch marketing để làm sao mang thương hiệu đến với người tiêu dung và ngược lại.

Mục tiêu của Thương hiệu: Xác định  hình ảnh phù hợp với  khách hàng mục tiêu và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Mục tiêu của Marketing: Hiện thực hoá mục tiêu của Thương hiệu bằng các hoạt động tác nghiệp cụ thể (4P hay 7P)

Marketing có vai trò nghiên cứu xác định nhu cầu và mọng muốn của người tiêu dùng về sản phẩm với những hình thức và đặc tính cụ thể để định hướng cho những người lập kế hoạch sản xuất thực hiện sản xuất hàng hóa dựa trên nghiên cứu của Marketing. Vì vậy Marketing giúp sáng tạo ra nhiều loại và chủng loại hàng hóa có thể thỏa mãn nhu cầu của từng nhóm khách hàng, thậm chí từng khách hàng trên thị trường.

Không những thế, quan trọng là các hoạt động Marketing còn giúp người dùng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị thương hiệu của  doanh nghiệp và được nhiều khách hàng biết tới

Xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả là điều tất yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào dù là lớn hay nhỏ. Nếu không có một chiến lược marketing hiệu quả  thì dù sản phẩm/ dịch vụ của bạn có tốt đến đâu đều không có hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và dễ bị đối thủ vượt mặt. Bạn có thể hiểu là, trong một doanh nghiệp nếu kế hoạch kinh doanh giúp định hướng cho công ty phát triển còn thì chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp biết được phải làm như thế nào để thực hiện kế hoạch kinh doanh đó bằng cách từng bước tạo ra mối liên hệ với khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Đừng quên trọng tâm của chiến lược marketing vẫn là phải đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và luôn hướng tới mục tiêu tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Xây dựng bản kế hoạch marketing chi tiết với những chiến thuật marketing tối ưu cho cả một năm hay cho từng quý kinh doanh sẽ giúp bộ phận thực hiện chủ động hơn trong công việc, đồng thời cũng dễ dàng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của từng hoạt động marketing, từng quý, từng năm hoạt động.

Dựa trên nền tảng 4.0 chúng tôi làm việc trên mạng xã hội online. Nhân Việt Media & Education chuyên đưa ra các giải pháp về Marketing online như: Website, Facebook, Zalo, Instagram,..... một cách hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho quý khách.