Trước khi tìm hiểu về Marketing có những việc gì cần phải thực thi, bạn cần tìm hiểu về khái niệm định vị thương hiệu (Brand Positioning) và Cấu trúc thương hiệu (Brand Architecture)
Theo những kiến thức tôi học được từ người Thầy của mình thì: “Định vị thương hiệu là việc chọn cho một đặc tính riêng biệt, phù hợp với tính chất của sản phẩm và đáp ứng được nhu cầu cụ thể của nhóm khách hàng. Làm được điều này thương hiệu có thể trở nên thân thiết và gần gũi với khách hàng hơn từ đó sẽ gia tăng khách hàng trung thành cũng như thu hút được các khách hàng mới.”
Định vị thương hiệu chỉ cần hiểu đơn giản thế này: Định vị là nêu lý do tại sao khách hàng nên mua thương hiệu đó. Muốn “bán”phải “rao”. Và định vị thương hiệu hiểu nôm na là “tiếng rao”. Ai rao “trúng” hơn, người đó sẽ có cơ hội đến với khách hàng nhanh hơn.
Và cũng có rất nhiều cách định vị thương hiệu khác nhau như:
Cấu trúc thương hiệu bao gồm tất cả những thương hiệu chính và thương hiệu con của phân khúc thị trường mà bạn hướng đến, kể cả những thương hiệu hợp tác với bên ngoài (co-branding). Để việc xây dựng thương hiệu đem lại lợi ích tối đa cho hoạt động kinh doanh của mình, bạn cần thiết lập mối quan hệ giữa tất cả các thương hiệu và sự kết hợp giữa các chiến lược của từng thương hiệu. Thương hiệu của bạn càng được thiết lập rõ ràng thì hoạt động sẽ càng hiệu quả hơn.
Sau khi đã hoạch định được chiến lược (định vị thương hiệu, kiến trúc thương hiệu, chiến lược thương hiệu, chiến lược marketing) bạn cần phải lên kế hoạch và thực thi kê hoạch marketing để làm sao mang thương hiệu đến với người tiêu dung và ngược lại.
Mục tiêu của Thương hiệu: Xác định hình ảnh phù hợp với khách hàng mục tiêu và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Mục tiêu của Marketing: Hiện thực hoá mục tiêu của Thương hiệu bằng các hoạt động tác nghiệp cụ thể (4P hay 7P)
Marketing có vai trò nghiên cứu xác định nhu cầu và mọng muốn của người tiêu dùng về sản phẩm với những hình thức và đặc tính cụ thể để định hướng cho những người lập kế hoạch sản xuất thực hiện sản xuất hàng hóa dựa trên nghiên cứu của Marketing. Vì vậy Marketing giúp sáng tạo ra nhiều loại và chủng loại hàng hóa có thể thỏa mãn nhu cầu của từng nhóm khách hàng, thậm chí từng khách hàng trên thị trường.
Không những thế, quan trọng là các hoạt động Marketing còn giúp người dùng nhận diện thương hiệu, nâng cao giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và được nhiều khách hàng biết tới
Xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả là điều tất yếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào dù là lớn hay nhỏ. Nếu không có một chiến lược marketing hiệu quả thì dù sản phẩm/ dịch vụ của bạn có tốt đến đâu đều không có hiệu quả trong việc thu hút khách hàng và dễ bị đối thủ vượt mặt. Bạn có thể hiểu là, trong một doanh nghiệp nếu kế hoạch kinh doanh giúp định hướng cho công ty phát triển còn thì chiến lược marketing sẽ giúp doanh nghiệp biết được phải làm như thế nào để thực hiện kế hoạch kinh doanh đó bằng cách từng bước tạo ra mối liên hệ với khách hàng thông qua các hoạt động quảng cáo, tiếp thị.
Đừng quên trọng tâm của chiến lược marketing vẫn là phải đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ của bạn đáp ứng nhu cầu của khách hàng và luôn hướng tới mục tiêu tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Xây dựng bản kế hoạch marketing chi tiết với những chiến thuật marketing tối ưu cho cả một năm hay cho từng quý kinh doanh sẽ giúp bộ phận thực hiện chủ động hơn trong công việc, đồng thời cũng dễ dàng cho ban lãnh đạo doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của từng hoạt động marketing, từng quý, từng năm hoạt động.
Dựa trên nền tảng 4.0 chúng tôi làm việc trên mạng xã hội online. Nhân Việt Media & Education chuyên đưa ra các giải pháp về Marketing online như: Website, Facebook, Zalo, Instagram,..... một cách hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho quý khách.