Cách tạo tài khoản ChatGPT Việt Nam
2023-02-03
2024-01-14
Việc đưa ra một sản phẩm mới đòi hỏi sự đầu tư lớn về thời gian và nỗ lực từ một đội ngũ. Quá trình này không chỉ đơn thuần là công việc nghiên cứu mà còn là quá trình "nuôi dưỡng" từng bước tiến của cả một đội ngũ. Không chỉ thế, việc phát triển sản phẩm mới thường phải trải qua những giai đoạn cụ thể, bắt đầu từ việc "tạo kén," sau đó "ủ kén" và cuối cùng "phá kén" để đạt được thành công, là một hành trình đầy những thách thức và khó khăn.
Đặc biệt, quy trình này đòi hỏi sự triển khai có trình tự chặt chẽ để đảm bảo kết quả tích cực. Vậy làm thế nào để xây dựng một quy trình phát triển sản phẩm mới một cách hiệu quả nhất? Nhân Việt Media & Education đã tổng hợp 8 bước chi tiết trong bài viết để bạn dễ hiểu hơn về các công đoạn ra mắt một sản phẩm mới. Những bước này tạo nên một quy trình có hệ thống, giúp nhóm phát triển sản phẩm đi từ ý tưởng ban đầu đến mục tiêu thương mại một cách có kế hoạch và hiệu quả.
Đối với bất kỳ một sự nỗ lực của doanh nghiệp bỏ ra trong giai đoạn chuẩn bị ra mắt sản phẩm, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp cần có mục tiêu cụ thể cho những mong muốn đạt được của mình và một kế hoạch về cách thức hành động triển khai để đạt được mục tiêu đó một cách hiệu quả nhất.
Khi ra mắt một sản phẩm mới, yếu tố quan trọng nhất đó là nghiên cứu thị trường, xác định chân dung khách hàng hay còn gọi là người mua trực tiếp của doanh nghiệp là ai. Từ đó xây dựng chiến lược truyền thông để tiếp cận nhóm người dùng đó một cách hiệu quả và có kết quả cao.
Nghiên cứu được chính xác những yếu tố này sẽ giúp thúc đẩy đáng kể sự thành công của doanh nghiệp. Một số dữ liệu được đưa ra từ nghiên cứu đánh giá sự kết nối giữa các kênh quảng cáo khác nhau, có khoảng 27% người dùng toàn cầu trong đó 34% thế hệ người dùng trẻ tuổi truy cập mạng xã hội của một thương hiệu sau khi xem được quảng cáo.
Như vậy có thể thấy rằng chắc chắn có nhiều khả năng quảng cáo chéo giữa thế giới trực tuyến và ngoại tuyến thì tỷ lệ phần trăm này được thay đổi theo loại sản phẩm gồm:
- 53% người dùng tìm kiếm thương hiệu đối với sản phẩm quần áo, giày dép, phụ kiện (phụ nữ chiếm 44%)
- 41% người dùng tìm kiếm thương hiệu đối với sản phẩm vé máy bay, tàu, thuyền hay thuê ô tô (nam giới chiếm 36%)
- 37% người dùng tìm kiếm thương hiệu đối với dịch vụ lưu trú khách sạn và nhà ở
- 62% người dùng tìm kiếm đối với phim ảnh
- 47% đối với âm nhạc
- 29% cho các thiết bị điện tử (nam giới chiếm 31%)
Cuối cùng, 38% phụ nữ trên tổng 25% người dùng có thực hiện tìm kiếm mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp sau khi xem quảng cáo về thương hiệu đó.
Để sản phẩm ngay từ khi ra mắt đã tạo nên sức hút và đạt được thành công, doanh nghiệp cần tạo nên không khí mong đợi và hứng thú từ khách hàng ngay từ trước thời điểm xuất hiện, nó có thể dễ ra vài tuần, vài tháng, hoặc thậm chí vài năm trước đó.
Một trong những chiến lược hiệu quả để thực hiện điều này là kết hợp các trò chơi nhỏ với việc tặng quà trước ngày ra mắt. Thực hiện chương trình tặng sản phẩm cho một nhóm người tham gia may mắn, những người sẽ trở thành những đại sứ không chính thức giúp doanh nghiệp tạo nên sự lan tỏa về thương hiệu và sản phẩm.
Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội và các công cụ truyền thông trực tuyến, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn linh hoạt để tổ chức các cuộc thi hoặc các event tặng quà miễn phí trải nghiệm trên nền tảng như Instagram, Facebook, Whatsapp, Discord, Youtube, ...
Bất kỳ nền tảng số nào được doanh nghiệp lựa chọn thì điều quan trọng nhất vẫn là cần tạo ra nội dung hoặc ý tưởng độc đáo để giúp sản phẩm truyền bá một cách tự nhiên và thu hút sự chú ý của người dùng, cụ thể hơn là tệp khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng tới.
Ví dụ, thương hiệu có thể kích thích sự tương tác trên các mạng xã hội của mình hoặc đưa ra thách thức thú vị trên TikTok. Tận dụng sự sáng tạo trong thông điệp và tin nhắn để tạo ra một kết nối sâu sắc giữa khách hàng và thương hiệu. Điều này giúp xây dựng một trải nghiệm tương tác độc đáo, làm cho sản phẩm không chỉ là một sản phẩm mới mẻ mà còn là một phần của cuộc sống và cộng đồng.
Nói cách khác, hoạt động triển khai SEO Website, Video Youtube, Video Tiktok, Facebook theo hướng đề xuất của nền tảng để thương hiệu được khách hàng tiếp cận một cách hiệu quả.
Ví dụ : Để đảm bảo hoạt động triển khai SEO của thương hiệu hiệu quả, trang web cần được định vị tốt trên các công cụ tìm kiếm, từ đó tạo ra một lưu lượng truy cập ổn định. Điều này chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, doanh nghiệp cần tập trung vào cung cấp thông tin thực sự hữu ích cho người dùng. Điều này đặc biệt quan trọng trong việc tối ưu hóa các nội dung chính:
Từ khóa: Xác định cách mà người dùng mới có thể tìm kiếm sản phẩm bằng cách sử dụng từ khóa một cách hiệu quả.
Thẻ mô tả meta: Chuẩn bị thẻ mô tả meta ngắn gọn và hấp dẫn, đặc biệt là vì đôi khi Google có thể hiển thị đoạn văn bản đầu tiên trên trang web thay vì mô tả.
Đoạn văn bản đầu: Mục đích của đoạn văn bản này là giúp người đọc nhanh chóng hiểu về sản phẩm trong chỉ một cái đọc lướt.
Những điều này sẽ giúp thương hiệu của bạn được tối ưu hóa hiển thị và hiệu suất SEO, tăng cường khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu với website của bạn.
Tạo nội dung chất lượng là một trong những chiến lược truyền thông ra mắt sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số quan trọng, đặc biệt trong trung và dài hạn.
Việc đầu tư thời gian vào tạo các trang thông tin về thương hiệu với nội dung chất lượng nói về sản phẩm của doanh nghiệp hoặc các chủ đề liên quan mà khách hàng quan tâm. Mục đích chính là khiến người dùng chia sẻ nội dung trên đó, mang lại lưu lượng truy cập trang web một cách thường xuyên mà không tốn quá nhiều chi phí quảng cáo.
Một chiến lược truyền thông toàn diện sẽ là sử dụng các kênh free traffic để kéo người dùng đến với kênh chuyển đổi của doanh nghiệp mình.
Người tiêu dùng đang ở trong những thời điểm khác nhau của quá trình mua hàng, do đó không phải khách hàng nào cũng sẵn sàng mua hàng ngay lần đầu họ biết đến sản phẩm. Nhưng điều này không có nghĩa họ không phải là khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp có thể nuôi dưỡng nhóm khách hàng này bằng cách sử dụng các chiến thuật remarketing khác nhau để khai thác triệt để tệp khách hàng quan tâm và đã lướt qua thông tin của doanh nghiệp mình.
Ngoài ra tiếp thị lại cũng có thể được sử dụng cho những nhóm khách hàng có sự theo dõi thường xuyên với thương hiệu. Do đó việc giữ cho tần suất xuất hiện thương hiệu đối với nhóm khách hàng này là rất quan trọng trong việc tạo ghi nhớ đối với họ, và đừng quên gửi gắm thông điệp về lần ra mắt sản phẩm sắp tới.
Truyền thông truyền miệng là một chiêu thức cực kỳ hiệu quả và cũng là việc làm khó nhất trong việc truyền bá tin tức về các sản phẩm hoặc dịch vụ mới trên thị trường. Người dùng sẽ nói chuyện với bạn bè họ về sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp một cách tự nhiên nhất. Do đó, doanh nghiệp cần triển khai hoạt động nhằm thúc đẩy vòng quay truyền miệng đó bằng cách tạo ra những chương trình khuyến khích giới thiệu.
Tất cả những gì cần làm đó là xây dựng một hệ thống “quà tặng cho người giới thiệu” bằng cách cung cấp tới những khách hàng này phiếu giảm giá, giao hàng miễn phí, điểm thường,.. để đổi lấy mã giới thiệu với bạn bè. Chiến thuật này được sử dụng phổ biến với các thương hiệu lớn.
Đây là một thủ thuật đơn giản nhưng rất hiệu quả, doanh nghiệp hãy luôn đảm bảo rằng khách hàng luôn được trải nghiệm các dịch vụ và các thông tin chính thống của doanh nghiệm với sự phục vụ tốt nhất.
Ví dụ như trang website của bạn, hãy giúp nó chạy ở tốc độ tốt nhất có thể để tăng tốc độ trải nghiệm trên trang website của bạn. Không có gì khó chịu hơn một trang web mất nhiều thời gian để tải. Một trang web có tốc độ tải trang tốt sẽ cải thiện trải nghiệm người dùng và giúp khách hàng có nhận thức tốt về thương hiệu.
Để cải thiện tốc độ website sẽ có rất nhiều hạng mục cần xử lý liên quan đến mã nguồn và quy trình backup. Do vậy lời khuyên được đưa ra là bạn nên trao đổi với một chuyên gia trong lĩnh vực này. Cùng với đó trong thời gian xử lý, cách khắc phục nhanh chóng có thể làm đó là đảm bảo hình ảnh trên web có chất lượng đủ tốt để có thể hiển thị rõ ràng nhưng với dung lượng nhỏ. Kích thước tệp ảnh càng lớn sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tải trang càng chậm.
Với thời điểm này thì KOC, KOLs đang là ngành hot trong ngành truyền thông hiện tại. Những người có ảnh hưởng (KOLs) ngày nay được coi là vua và nữ hoàng của truyền thông mạng xã hội. Những nhân vật này sẽ là chuyên gia trong một lĩnh vực hoặc ngành nghề nhất định, họ có khả năng dẫn dắt xu hướng một lượng khán giả trung thành đông đảo sẵn sàng chờ đợi và làm theo các đề xuất từ họ. Do đó có thể coi KOLs marketing như một chiến lược marketing truyền miệng phiên bản kỹ thuật số.
Tuy nhiên, để có được sự đề cập thương hiệu từ những người này thì chiến lược phổ biến nhất đó là tổ chức các sự kiện và họ là những khách mời. Cùng với đó là gửi tặng sản phẩm/phiếu sử dụng dịch vụ miễn phí.
Để tránh bất kỳ sự cố nào, hãy dành thời gian nghiên cứu và điều tra về những nhân vật có ảnh hưởng sâu sắc nhất với sản phẩm của bạn và sẵn sàng cộng tác với thương hiệu.
Khi doanh nghiệp ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới, người dùng thường có hàng loạt câu hỏi về cách sản phẩm hoạt động và cách họ có thể tirạng sử dụng nó. Đối với những sản phẩm mới độc đáo, sự cung cấp hướng dẫn cho khách hàng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Một lời khuyên hữu ích là chuẩn bị và hoàn thiện một tài liệu "Câu hỏi Thường gặp" (FAQs) chi tiết và dễ tìm kiếm. Khuyến khích người dùng truy cập vào trang FAQs trước khi liên hệ trực tiếp với doanh nghiệp để họ có thể tự giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và đồng thời tạo ra lưu lượng truy cập cho trang web.
Ngoài ra, việc chia sẻ tài liệu FAQs trên các nền tảng mạng xã hội cũng là một cách hiệu quả để đón đầu các câu hỏi từ người dùng mới và giới thiệu cách hoạt động của sản phẩm một cách rõ ràng.
Kết luận
Việc bỏ qua chiến lược truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ mới trên phương tiện truyền thông là một thiếu sót lớn trong chiến lược toàn diện của doanh nghiệp.
Thực tế, mạng xã hội đang trở thành một nền tảng bán hàng xuất sắc để giới thiệu những sản phẩm/dịch vụ mới nhất từ thương hiệu. Để sản phẩm trở thành một trong những thương hiệu bán chạy, tập trung vào việc thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng và xây dựng một lịch trình nội dung hấp dẫn cho sự ra mắt.
Với những gợi ý và thủ thuật này, hy vọng sản phẩm mới của thương hiệu sẽ có một ra mắt thành công và ấn tượng.
Xem thêm nhiều dịch vụ của chúng tôi tại đây
Xem thêm clip về marketing tại đây: youtube.com/@nhanvietmediaeducation
CÔNG TY TNHH TRUYỀN THÔNG & GIÁO DỤC NHÂN VIỆT
Trụ sở Hải Phòng: 20/222 Phố Trung Lăng - Khu 4 Thị Trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng - Hải Phòng
Chi nhánh Hà Nội: 111 Ngõ Văn Chương, Phường Văn Chương, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội
Hotline: 0964 639 819 - 0796 362 666
Email: cskh@nhanvietmedia.edu.vn
Website: http://nhanvietmedia.com
Website: http://nhanvietmedia.edu.vn
2023-02-03
2020-03-15