7P Trong Marketing Mix là gì? Ứng dụng Mô hình Marketing Mix 7P 2020

Digital Marketing

Trước khi đi vào các yếu tố của 7P trong Marketing và thậm chí là để tránh việc nhầm lẫn giữa 4P, 4C và 7P trong marketing mix, bạn nên chú ý vào hình ảnh bên dưới:

mô hình marketing 7p

Mô hình marketing 7P Mix

Hình ảnh trên là một sơ đồ đơn giản về các yếu tố tạo nên Marketing Mix.

Nếu bạn không hiểu chi tiết và kĩ lưỡng về những chữ P của 7P trong marketing mix, bạn có thể bỏ lỡ đi các yếu tố quan trọng đảm bảo thành công cho doanh nghiệp.

Rất nhiều chuyên gia đã kết luận rằng:

Trong kinh doanh, nếu bạn không biết rõ thị trường mục tiêu của mình & tìm ra chính xác những gì mà khách hàng muốn thì doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ thất bại.

Ngược lại, bạn sẽ thu được rất nhiều lợi nhuận khi nắm rõ các khái niệm trên. Và hơn nữa, bạn sẽ biết cách làm thế nào để tối đa hóa lợi nhuận và làm cho doanh nghiệp phát triển một cách bền vững.

Tuy nhiên đối với rất nhiều người làm marketing, đặc biệt là những marketers đầy tham vọng thì đều cho rằng 7P trong Marketing là kiến thức cơ bản, và chẳng thèm tìm hiểu sâu hơn về nó.

Vậy bạn có thật sự hiểu 7P trong marketing mix là gì không? Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Marketing Mix là gì?

Trước khi tìm hiểu về Marketing 7P, bạn cần phải hiểu rõ định nghĩa về Marketing mix.

Marketing mix là gì?

Đưa đúng sản phẩm hoặc kết hợp chúng ở đúng nơi, đúng thời điểm với đúng mức giá.

Phần khó là làm thế nào để bạn có thể làm tốt cả 4 điều này!

Trước tiên bạn cần biết mọi khía cạnh về kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.

Như tôi đã lưu ý trước đây, Marketing Mix chủ yếu liên quan đến 4P marketing, 7P trong marketing, và giả thuyết 4Cs được phát triển vào những năm 1990.

Vậy 7P trong marketing là gì?

Chuyên gia marketing E. Jerome McCarthy đã tạo ra Marketing 4P vào những năm 1960.

Thuật ngữ này sau đó đã được mở rộng thành marketing 7P & được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Nhiều trường học kinh tế đã dạy khái niệm này trong các lớp marketing cơ bản.

7p marketing

Mô hình 7P trong marketing

Mô hình 7P trong marketing được phát triển từ 4P này và được định nghĩa như sau:

#1. Product (sản phẩm)

Sản phẩm là một mặt hàng được xây dựng hay sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu của một nhóm người nhất định.

Sản phẩm trong marketing 7P có thể vô hình hoặc hữu hình vì nó có thể ở dạng dịch vụ hoặc hàng hóa.

Hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn thiết kế và sản xuất ra phải đáp ứng đúng nhu cầu và đuổi kịp xu hướng tiêu dùng của thị trường mà bạn hướng tới.

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển sản phẩm, marketers phải thực hiện hàng loạt các nghiên cứu sâu rộng về vòng đời của sản phẩm (product life cycle) mà họ đang tạo ra.

product trong marketing mix

Vòng đời của dòng sản phẩm.

Một sản phẩm có vòng đời nhất định gồm 4 giai đoạn:

1. Giai đoạn giới thiệu (introduction)
2. Giai đoạn tăng trưởng (growth)
3. Giai đoạn trưởng thành (maturity)
4. Giai đoạn thoái trào (decline)

Điều quan trọng là bạn phải tìm cách cải tiến sản phẩm để kích thích thêm nhu cầu khi nó đạt đến thời gian thuộc giai đoạn thoái trào.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải tạo ra các sản phẩm có sự kết hợp. Bạn có thể mở rộng sản phẩm hiện tại bằng cách đa dạng hóa & hoặc tăng độ sâu của dòng sản phẩm.

mô hình marketing 7p

Đa dạng hoá sản phẩm trong 7P Marketing

Nói chung, các nhà tiếp thị phải tự đặt ra câu hỏi nên làm trong product mix là gì để cung cấp một sản phẩm tốt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Để phát triển sản phẩm phù hợp bạn cần phải trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng muốn gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
  • Những tính năng nào sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Có bất kỳ tính năng cần thiết nào mà bạn đã bỏ lỡ?
  • Bạn có đang tạo ra các tính năng mà khách hàng không cần?
  • Tên sản phẩm là gì? Nó có hấp dẫn không?
  • Kích cỡ và màu sắc sản phẩm có thu hút?
  • Sản phẩm bạn khác với các sản phẩm của đối thủ như thế nào?
  • Vẻ ngoài (bao bì) sản phẩm có bắt mắt không?

#2. Price (Giá cả)

Price – Giá của sản phẩm về cơ bản là số tiền mà khách hàng phải trả để sử dụng nó.

Giá sản phẩm là một yếu tố vô cùng quan trọng tạo nên định nghĩa Marketing Mix.

Giá cả trong mô hình marketing 7p cũng là một thành phần quan trọng trong chiến lược marketing vì nó quyết định lợi nhuận và sự tồn tại của công ty bạn.

Điều chỉnh giá bán sản phẩm sẽ tác động lớn đến toàn bộ chiến lược marketing. Đồng thời nó cũng ảnh hưởng lớn đến doanh số và nhu cầu của sản phẩm.

Nếu công ty mới tham gia thị trường và chưa tạo được tên tuổi cho mình thì khách hàng mục tiêu của bạn sẽ không sẵn sàng trả giá cao. Mặc dù trong tương lai có thể họ sẽ sẵn sàng trả một số tiền lớn, nhưng sẽ rất khó khăn để làm điều đó ở giai đoạn khởi nghiệp.

Chính sách về giá cả luôn giúp định hình nhận thức về sản phẩm của bạn trong mắt người tiêu dùng.

  • Luôn nhớ rằng giá thấp thường có nghĩa là sản phẩm chất lượng kém hơn khi họ so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh.
  • Tuy nhiên nếu giá quá cao sẽ khiến chi phí vượt xa lợi ích trong mắt khách hàng. Và do đó họ sẽ coi trọng tiền của họ hơn sản phẩm của bạn.
    => Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp.

Khi đặt giá cho sản phẩm các marketers nên xem xét giá trị cảm nhận mà sản phẩm cung cấp. Có 3 chiến lược về giá chính là:

  • Giá thâm nhập thị trường (Market Penetration Price)
  • Thị trường trượt giá (Skimming price)
  • Giá trung tính

Dưới đây là một số câu hỏi về price trong marketing 7p là gì mà bạn nên tự hỏi khi đặt giá cho các sản phẩm:

  • Bạn đã tốn bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Theo ý kiến khách hàng, sản phẩm đáng giá bao nhiêu?
  • Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá hiện tại của sản phẩm có thể theo kịp giá của đối thủ cạnh tranh không?

#3. Place (Địa điểm)

Place là Địa điểm hay kênh phân phối – một phần quan trọng của định nghĩa Marketing Mix.

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở nơi dễ tiếp cận với mục tiêu tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi vốn hiểu biết sâu sắc về thị trường.

Từ đó, bạn sẽ tìm được các kênh phân phối mà chúng có thể kết nối trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn.

place trong 7p marketing

Place – Phân phối trong Marketing 7P

Có nhiều chiến lược phân phối bao gồm:

  • Phân phối chuyên sâu
  • Phân phối độc quyền
  • Chiến lược phân phối chọn lọc
  • Nhượng quyền

Dưới đây là một số câu hỏi mà bạn nên trả lời trong việc phát triển chiến lược phân phối của mình:

  • Khách hàng tìm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm ở đâu?
  • Những loại cửa hàng nào khách hàng tiềm năng thường đi đến? Họ mua sắm trong một trung tâm, một cửa hàng thông thường, trong siêu thị, hay online?
  • Làm thế nào để bạn truy cập các kênh phân phối khác nhau?
  • Chiến lược marketing phân phối của bạn khác với đối thủ như thế nào?
  • Bạn có cần một lực lượng bán hàng hùng hậu?
  • Bạn có cần tham dự hội chợ thương mại?
  • Hay bạn có nên xây dựng kênh bán hàng online?

#4. Promotion (Quảng bá)

Quảng bá – Promotion là một thành phần rất quan trọng của marketing vì nó có thể nâng cao độ nhận diện thương hiệu và bán hàng.